Marketing giúp khách sạn những gì trong mùa Covid-19?

Trong giai đoạn hiện tại, tuy không đón khách nhưng khách sạn cũng cần có chiến lược Marketing để đảm bảo duy trì nhận diện và chuẩn bị cho sự khởi đầu mới khi kết thúc dịch.

Covid hiện tại, đang tác động đến việc kinh doanh khách sạn như thế nào?

Trước hết, mỗi chúng ta cần phải nhận thức rằng đây không phải là lúc để hoảng loạn và lo lắng, chúng ta cần phải bình tĩnh trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Bởi chỉ khi bình tĩnh chúng ta mới có thể suy nghĩ những chiến lược và giải pháp giúp khách sạn vượt qua giai đoạn khó khăn này, hạn chế và giảm thiểu những nỗi đau, thua lỗ do dịch bệnh gây nên và cần chuẩn bị sẵn sàng để chạy đua sau khi ngành kinh doanh du lịch và khách sạn bắt đầu phát triển và phục hồi trở lại.

Khách sạn tạm ngừng đón nhận khách du lịch không đồng nghĩa với việc khách sạn sẽ đóng băng việc kinh doanh, trì hoãn toàn bộ hoạt động tại khách sạn. Các nhà quản lý, các chủ khách sạn nên thấy đây là cơ hội để khách sạn, homestay củng cố và hoàn thiện lại chiến lược Marketing của khách sạn mình và đây sẽ là bước lấy đà để khách sạn sẵn sàng chạy đua nhanh chóng khi du lịch mở cửa trở lại.

Vậy để tiến hành thực hiện marketing trong mùa dịch, khách sạn cần làm như thế nào? Làm ra sao để vừa tiết kiệm được chi phí nhưng vẫn đảm bảo được hiệu quả của Marketing?

Những giải pháp Marketing khách sạn để vượt qua giai đoạn này

Thống kê và lên kế hoạch ngân sách khách sạn trong mùa dịch

Về ngân sách cần phải chi cho hoạt động Marketing cần phải đảm bảo, giả sử trước đây khách sạn dành 10% tổng doanh thu cho việc marketing thì trong giai đoạn này chỉ cần dành 5% là đủ. Theo các dữ liệu thống kê cho thấy, đối với các công ty tích cực đầu tư cho hoạt động tiếp thị trong giai đoạn khủng hoảng thì sau này đều đem lại doanh thu và lợi nhuận cao hơn so với những khách sạn chỉ mãi đứng im, đóng băng toàn bộ mọi hoạt động kinh doanh của khách sạn.

Sau khi có được ngân sách đầu tư marketing cụ thể, khách sạn cần thực hiện rà soát, tổng hợp lại tất cả những nội dung trước giờ đang có để phục vụ cho việc thực hiện marketing.

Thực hiện rà soát và tổng hợp nội dung có sẵn

Việc rà soát và tổng hợp cần diễn ra một các chậm rãi để cải thiện hiệu suất và chất lượng của nội dung. Nếu trước giờ, khách sạn chưa có bất kì một nội dung nào thì đây thời điểm tuyệt vời để bắt đầu và xây dựng chiến lược Marketing phù hợp. Dựa vào những nội dung có sẵn bao gồm nội dung trên website khách sạn, email, blog thậm chí là các video, các bài viết quảng cáo đã từng sử dụng và công bố ra bên ngoài… khách sạn cần:

  • Đánh giá từng chi tiết nội dung có còn phù hợp không? Cần điều chỉnh, bổ sung như thế nào?
  • Với những ảnh chất lượng cao có thể tận dụng lại cho các kênh quảng bá khác hay không?
  • Nội dung nào trước đây từng chạy quảng cáo được nhiều người quan tâm và chia sẻ nhiều nhất?
  • Kênh nào đạt nhiều lượt truy cập nhất?

Sau khi đã rà soát và đánh giá các nội dung có sẵn, thống kê lại những hiệu quả đạt được, bước tiếp theo hãy làm mới hoặc cải thiện nội dung để tăng tính hiện diện và giữ hình ảnh luôn được mới mẻ bằng các cách sau đây

  • Cập nhật và xây dựng lại nội dung mới để phù hợp hơn.
  • Tối ưu tất cả các từ khóa để kêu gọi hành động đặt phòng và từ khóa mới.
  • Thêm liên kết các link đặt phòng vào các dịch vụ mới tại khách sạn.
  • Chuẩn bị các chương trình khuyến mãi, ưu đãi để thu hút đặt phòng khi khách sạn trở lại.

Kiểm tra hiển thị Website của khách sạn

Cũng giống như video và hình ảnh khách sạn, bạn cần dành nhiều thời để điều chỉnh và cập nhật lại thông tin trên Website. Đây là lúc mà khách sạn có cơ hội để cải thiện giao diện website, tìm hiểu và khai thác website hiệu quả, hãy khoác lên một diện mạo hoàn toàn mới để thu hút du khách khi hoạt động kinh doanh trở lại.

Bởi thị hiếu của khách hàng đặt phòng qua website ngày một tăng và xu hướng phát triển khai thác đặt phòng trực tuyến trong ngành kinh doanh ngày một phát triển. Do đó, việc xây dựng và thiết kế website khách sạn để thu hút khách hàng tiềm năng là điều hiển nhiên. Khi có trang website, việc quảng quá thương hiệu của khách sạn trên mạng internet cũng trở nên dễ dàng hơn.

Việc thiết kế website khách sạn và sử dụng hiệu quả Công cụ đặt phòng trực tuyến Booking Engine trên website sẽ giúp gia tăng nhanh chóng lượng khách hàng có nhu cầu đặt phòng, tìm kiếm và quyết định lựa chọn khách sạn là chỗ nghỉ. Khi đó sẽ giúp khách sạn tiết kiệm được khoản chi phí hoa hồng phải trả cho các kênh đặt phòng như OTA.

marketing-dong-vai-tro-nhu-the-nao-doi-voi-khach-san-trong-dot-dich-covid-lan-2

Hãy cải thiện website và bổ sung các tiện ích để khuyến khích khách hàng đặt phòng trực tiếp.

Dưới đây là một số bước để khách sạn cải thiện website giúp gia tăng đặt phòng trực tuyến:

  • Đảm bảo hình ảnh trên website chất lượng và thông tin website chân thật, mới mẻ.
  • Đảm bảo tốc độ trình duyệt web nhanh chóng.
  • Nút “ Book Now” thể hiện linh động, dễ dàng cho khách hàng chọn và thao tác.
  • Xây dựng chiến lược giá hiển thị phù hợp.
  • Đa dạng các gói dịch vụ và quà tặng khi đặt phòng qua website.

Trong thời gian này, viêc tương tác, trả lời các đánh giá, phản hồi của khách hàng trên những kênh online là vô cùng quan trọng.

Giữ tương tác và kết nối với khách hàng

Chắc chắn các trang website, các kênh online của khách sạn có rất nhiều phản hồi trực tuyến từ khách hàng chưa được giải đáp. Không nhất thiết chúng ta phải soát lại tất cả những review cách đây rất lâu để trả lời nhưng việc rà soát này giúp khách sạn phản hồi những đánh giá gần đây một cách chu đáo.

marketing-dong-vai-tro-nhu-the-nao-doi-voi-khach-san-trong-dot-dich-covid-lan-2
Kiểm tra và phản hồi các đính giá một cách thiện chí nhất để giữ sự tương tác với khách hàng.

Để làm việc này hiệu quả, khách sạn cần có quy trình đánh giá, theo dõi và quản lý các phản hồi khách sạn ở hiện tại và tương lai một cách tận tình, khéo léo và chuyên nghiệp. Chú trọng cách trả lời các phản hồi tiêu cực từ khách hàng và đẩy các thông tin dịch vụ tốt đến đúng đối tượng khách hàng.

Ngoài ra, khách sạn có thể sử dụng công cụ Zoom, Google Meeting hoặc các cuộc gọi video qua Skype, cuộc gọi thông thường… để liên hệ xin các ý kiến đánh giá từ khách đã lưu trú về những trải nghiệm dịch vụ tại khách sạn, đừng quên quà tặng sau mỗi lần khảo sát ý kiến , hãy tặng thưởng cho các khách hàng cũ một voucher giảm giá để khiến họ cảm thấy hài lòng bởi sự quan tâm đặc biệt mà khách sạn dành cho họ, và đó là lý do họ sẽ quay trở lại hoặc giới thiệu với bạn bè về chất lượng dịch vụ thú vị mà họ đã được trải nghiệm thực tế.

Gợi ý

  • Bạn có thể tìm hiểu về Zoom – ứng dụng họp trực tuyến tốt nhất hiện nay, hoặc tham khảo thêm về Google Meeting, ứng dụng họp trực tuyến không cần cài đặt.

Bắt đầu điều chỉnh đưa video và hình ảnh vào truyền thông

Cũng giống như video trên mạng xã hội như facebook, đây là thời điểm phù hợp để khách sạn có thể hoàn thành các hình ảnh và video quảng bá thương hiệu khách sạn. Như chúng ta thường thấy, đây là việc mà các khách sạn thường trì hoãn năm này qua kia bởi lẽ có thể họ nghĩ nó làm gián đoạn việc kinh doanh của khách sạn. Do vậy, hãy thực hiện điều đó nhanh chóng trong giai đoạn này. Bởi biết đâu, trong chính giai đoạn này khách sạn sẽ nhận được rất nhiều ưu đãi khi đăng ký gói chụp ảnh từ các Studio tung ra trong mùa dịch. Đồng thời, đây là lúc khách sạn có thời gian rỗi để thực chuyên tâm phối hợp cùng với các Studio để có một bộ ảnh khách sạn ưng ý.

marketing-dong-vai-tro-nhu-the-nao-doi-voi-khach-san-trong-dot-dich-covid-lan-2
Xem video đang là một xu hướng chung của người dùng internet hiện nay.

Đây cũng là thời điểm tuyệt vời để thực hiện việc đưa video vào chiến dịch marketing. Bởi video là cách giúp tối ưu công cụ tiếp kiếm ( SEO) hiệu quả và là cơ sở để xây dựng các nội dung tiếp thị tương tự, hơn nữa video đang là xu hướng mới nhất có tỉ lệ thu hút click cao nhất tính đến thời điểm hiện tại.

Hãy liên kết video vào các bài đăng trên blog, trên website và facebook

Gợi ý

  • Lấy 5 – 10 trích dẫn từ video và sử dụng chúng cùng với hình ảnh để đăng trên Facebook.
  • Sử dụng lại những trích dẫn trong các bài quảng cáo khách sạn và bài viết blog sắp tới.

Digital marketing – nếu bạn chưa có, hãy bắt đầu với nó

Mặc dù việc đưa Digital vào nền tảng quảng bá và tiếp thị có vai trò trọng quan trọng để triển khai Marketing thành công không phải là một thông tin gì đó mới mẻ nhưng đây là yếu tố bắt buộc trong giai đoạn khủng hoảng này. Digital marketing có lợi thế là nhanh hơn, ít tốn kém hơn và hiệu quả hơn so với các cách marketing truyền thống.

Chỉ cần với một Email Marketing đã có thể kết nối thông điệp mà khách sạn muốn truyền tải đến các đối tượng khách hàng mục tiêu với một chi phí rất nhỏ. Hãy cân nhắc tìm kiếm một công cụ Email Marketing mà bạn có thể tận dụng với chi phí nằm trong mức cho phép.

marketing-dong-vai-tro-nhu-the-nao-doi-voi-khach-san-trong-dot-dich-covid-lan-2
Một Email marketing hấp dẫn để thu hút khách du lịch.

Hãy lưu ý về cách viết một Email quảng cáo. Vì đa số người dùng thường xuyên mở email trên điện thoại di động. Do đó, điều quan trọng trong một email có tỉ lệ mở cao là tiêu đề phải ngắn gọn, đủ nội dung hấp dẫn gợi mở, mang lại lợi ích ngay lập tức khi đọc. Hãy tìm hiểu thêm về Email Marketing và khai thác tối đa hiệu quả mà công cụ Digital này mang lại.

Gợi ý

  • Người viết chia sẻ GetResponse là một công cụ Email Marketing nhỏ gọn, miễn phí với 1000 email/tháng là một lựa chọn thích hợp cho các khách sạn. Có thể tìm hiểu thêm và đăng ký dùng công cụ này.

Cập nhật khách sạn của bạn lên Google My Business

Thông thường, các khách sạn thường lãng quên việc khách sạn của mình đang có hiển thị trên Google Doanh nghiệp không? Nếu có, thì thông tin hiển thị có đúng chưa? Có cần cập nhật hay thay đổi gì không? Khách sạn của bạn đang hoạt động những khung giờ giới hạn nào?

Hãy mở Google lên và gõ tên khách sạn của mình để kiểm tra hiển thị Doanh nghiệp của bạn trên Google. Tất cả nội dung của khách sạn nếu được cập nhật đầy đủ sẽ là một thông tin cực kỳ lớn và tạo ra hình ảnh chuyên nghiệp đối với khách hàng khi tìm kiếm thông tin.

marketing-dong-vai-tro-nhu-the-nao-doi-voi-khach-san-trong-dot-dich-covid-lan-2
Hãy kiểm tra và cập nhật thông tin khách sạn của bạn lên Google Business.

Hãy cập nhật việc tạm ngừng kinh doanh khách sạn trên google để khách hàng có thể biết bằng cách cập nhật giờ làm việc của khách sạn và mô tả thông tin khách sạn của bạn trên Google doanh nghiệp. Chia sẻ ở Google Post với các cập nhật mới và ưu đãi, đồng thời đảm bảo thông tin liên hệ là chính xác trong trường hợp khách hàng muốn liên hệ cho khách sạn.

Nếu bạn chưa tạo cho mình một địa chỉ và thông tin doanh nghiệp trên Google Business, đừng chần chừ mà hãy cập nhật ngay tại thời điểm này.

Gợi ý

  • Google Business là một công cụ miễn phí được cung cấp bởi Google, cho phép khách sạn công bố thông tin, hình ảnh, địa chỉ trên bản đồ vô cùng dễ dàng và miễn phí, khởi tạo và khai thác thêm công cụ này.

Đó là tất cả những gì mà khách sạn cần phải lưu ý để giữ vững hình ảnh và tạo một tâm thế sẵn sàng. Nhằm khai thác tối đa hiệu quả trong việc marketing mùa dịch bệnh Covid–19. Khách sạn tạm ngừng đón nhận khách du lịch không đồng nghĩa với việc khách sạn sẽ đóng băng việc kinh doanh, trì hoãn toàn bộ hoạt động tại khách sạn. Các nhà quản lý, các chủ khách sạn nên thấy đây là cơ hội để khách sạn củng cố và hoàn thiện lại chiến lược Marketing của mình, bởi vì xu thế của thị trường luôn biến động, nếu dừng lại tức là đã thua trong sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường.

Bạn đã sẵn sàng để trải nghiệm hệ thống quản lý khách sạn toàn diện ? Đăng ký ngay hôm nay để nhận ưu đãi !